โรงเรียนบ้านเกาะพลวย

หมู่ที่ 6 บ้านเกาะพลวย ตำบล อ่างทอง อำเภอ เกาะสมุย จังหวัด สุราษฎร์ธานี 84220

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

096 6358503

อาหารโพแทสเซียมสูง ประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพ ไม่ป่วยง่าย

อาหารโพแทสเซียมสูง ช่วยให้การทำงานปกติของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น ระบบประสาท และกล้ามเนื้อ ควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกาย และการทำงานของหัวใจให้เป็นปกติ

อาหารโพแทสเซียมสูง

เมื่อนึกถึงอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับลูก ๆ เราควรใส่ใจกับสัดส่วนของสารอาหาร ที่ลูกได้รับในปริมาณที่เหมาะสม เช่น เกลือ น้ำตาล แป้ง หรือไขมัน แต่พ่อแม่เคยสงสัยไหมว่าสารอาหารอย่างโพแทสเซียม ลูกของเราควรได้รับเท่าไหร่ ในแต่ละมื้อ

ก่อนอื่น มาทำความรู้จักกับสารอาหารอย่างโพแทสเซียมกันก่อน โพแทสเซียมเป็นแร่ธาตุ เป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เพราะโพแทสเซียมมีหน้าที่ควบคุมสมดุลของของเหลวในร่างกาย นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการรักษาความดันโลหิตให้แข็งแรง และมีส่วนในการยืด และหดตัวของกล้ามเนื้อ

ดังนั้นโพแทสเซียมจึงมีความสำคัญในอาหารของลูก เพื่อให้เด็กได้รับคุณค่าทางโภชนาการอย่างเต็มที่ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากลูกบ่นกับพ่อแม่ว่าเหนื่อยบ่อยแค่ไหน เนื่องจากอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง จะช่วยป้องกันปัญหานี้ได้

ในกรณีที่เด็กขาดโพแทสเซียม หรือได้รับโซเดียมมากเกินไป เด็กอาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้ และการมีความดันโลหิตสูงตั้งแต่อายุยังน้อยก็อาจส่งผลต่อวัยผู้ใหญ่ได้เช่นกัน พวกเขาไม่เพียง แต่มีความดันโลหิตสูงในผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ก็เชื่อมโยงกับโรคหัวใจในผู้ใหญ่ด้วย

ตัวอย่าง อาหารโพแทสเซียมสูง

เมื่อพ่อแม่คิดที่จะเพิ่มโพแทสเซียมเป็นพิเศษในอาหารของลูก สิ่งแรกที่พวกเขานึกถึงคือ กล้วย กล้วยเป็นแหล่งโพแทสเซียมที่ดี แต่อาหารอื่น ๆ ก็ยังมีโพแทสเซียมสูง (มากกว่า 200 มก. ต่อมื้อ) ได้แก่

  • ปลา โดยเฉพาะแซลมอนและทูน่า
  • ไก่
  • เนื้อวัว
  • มะเขือเทศ และผลิตภัณฑ์จากมะเขือเทศ เช่น น้ำมะเขือเทศ ซุปมะเขือเทศ ซอสมะเขือเทศ
  • ถั่ว และเมล็ด
  • ลูกเกด ลูกพรุน และผลไม้แห้งอื่นๆ
  • มันฝรั่ง และพืชตระกูลถั่ว ได้แก่ ถั่วลันเตา ถั่วลิมา ถั่วอบ ถั่วพินโต ถั่วเหลือง และถั่วเลนทิล
  • ผักโขม
  • มะละกอ
  • นมและผลิตภัณฑ์นมต่าง ๆ เช่น มิลค์เชค ชีส และโยเกิร์ต
  • กะหล่ำปลี
  • น้ำส้ม
  • บร็อคโคลี
  • ส้ม
  • แตงโม
  • สควอชและผักสีเหลืองเข้มอื่น ๆ
  • ซีเรียลอาหารเช้า (โดยเฉพาะซีเรียลรำข้าว) และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ทำจากแป้งโฮลวีต 100% เช่น ขนมปังโฮลวีต ข้าวกล้อง หรือข้าวโอ๊ต ก็เป็นแหล่งโพแทสเซียมที่ดีเช่นกัน

ติดตาม สาระน่ารู้ และบทความดี ๆ เพิ่มเติมจาก โรงเรียนบ้านเขาน้อย